Aboute KM

การจัการจัดการความรู้ หรือ KM ซึ่งที่ย่อมาจากคำว่า “Knowledge Management” 

Knowledge Management หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า KM นั้นก็คือแนวทางการบริหารแนวทางการทำงานภายในองค์กรเพื่อทำให้เกิดการนิยาม ความรู้ขององค์กรขึ้น และทำการรวบรวม, สร้าง, และกระจายความรู้ขององค์กร ไปให้ทั่วทั้งองค์กรเพื่อให้เกิดการต่อยอดของความ รู้, นำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ รวมถึงก่อให้เกิดวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ภายในองค์กรขึ้น คือ การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้ และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน ให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลความรู้ คืออะไร ?
ความรู้ คือ สิ่งที่สั่งสมมาจากการศึกษา เล่าเรียน การค้นคว้า หรือประสบการณ์ รวมทั้งความสามารถเชิงปฏิบัติและทักษะความเข้าใจ หรือ สารสนเทศที่ได้รับมาจากประสบการณ์ สิ่งที่ได้รับมาจากการได้ยิน ได้ฟัง การคิด หรือ การปฏิบัติ องค์วิชาในแต่ละสาขา (ที่มา : พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน)

รูปแบบของความรู้ เป็นอย่างไรบ้าง ? รูปแบบของความรู้ มี 2 ประเภท คือ

  1. ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge)
    เป็น ความรู้ที่สามารถรวบรวม ถ่ายทอดได้ โดยผ่านวิธีการต่าง ๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี คู่มือต่าง ๆ เอกสาร กฎระเบียบ วิธีการปฏิบัติงาน สื่อต่างๆ เช่น VCD DVD Internet เทป เป็นต้น และบางครั้งเรียกว่า ความรู้แบบรูปธรรม
  2. ความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวคน (Tacit Knowledge)
    เป็น ความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ พรสวรรค์หรือสัญชาตญาณของแต่ละบุคคลในการทำความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูด หรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น ทักษะในการทำงาน งานฝีมือ ประสบการณ์ แนวความคิด บางครั้งจึงเรียกว่า ความรู้แบบนามธรรม

ขอบเขตและเป้าหมาย KM เป็นอย่างไรบ้าง ?

ก่อน ที่จะมีจัดการความรู้ หรือทำ KM จะต้องมีการกำหนดขอบเขต และเป้าหมาย KM ก่อน ซึ่ง ขอบเขต KM เป็นหัวเรื่องกว้างๆ ของความรู้ที่จำเป็นและสอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์ตามแผนบริหารราชการแผ่น ดิน ซึ่งต้องการจะนำมากำหนดเป้าหมาย KM ซึ่งแต่ละองค์กรสามารถใช้แนวทาง ในการกำหนดขอบเขตและเป้าหมาย KM เพื่อจัดทำแผนการจัดการความรู้ขององค์กรได้ 4 แนวทาง คือ

  • แนวทางที่ 1 เป็นความรู้ที่จำเป็นและสนับสนุนวิสัยทัศน์ พันธกิจ ประเด็นยุทธศาสตร์ขององค์กร
  • แนวทางที่ 2 เป็นความรู้ที่สำคัญต่อองค์กร เช่น ความรู้เกี่ยวกับลูกค้า ประสบการณ์ความรู้ที่สั่งสมมา
  • แนวทางที่ 3 เป็นปัญหาที่องค์กรประสบอยู่ และสามารถนำ KM มาช่วยได้
  • แนวทางที่ 4 เป็นแนวทางผสมกันระหว่างแนวทางที่ 1 , 2 หรือ 3 หรือจะเป็นแนวทางอื่นที่องค์กรเห็นว่าเหมาะสม

———————————————–
ที่มา http://www.ranongecotourism.com

Comments

  1. Pingback: Nonton Movie
  2. Pingback: poker online
  3. Pingback: Demeter Fertility
  4. Pingback: 123Movies
  5. Pingback: TECNICO
  6. Pingback: jasa view youtube
  7. Pingback: oslo
  8. Pingback: Film Sub Indo
  9. Pingback: bat removal
  10. Pingback: 123Movies
  11. Pingback: dijital ajans
  12. Pingback: 123Movies
  13. Pingback: Roxanne Hurlock
  14. Pingback: Ben Marks
  15. Pingback: Viral Video
  16. Pingback: Jasa Youtube
  17. Pingback: hotel
  18. Pingback: pornhub
  19. Pingback: porn hub
  20. Pingback: UrbanFiction
  21. Pingback: lucky patcher
  22. Pingback: tempobet giris
  23. Pingback: jual subscriber
  24. Pingback: Parallel Profits
  25. Pingback: blowjob
  26. Pingback: cialis
  27. Pingback: find more info
  28. Pingback: Bokep Online
  29. Pingback: powerball
  30. Pingback: hack credit card
  31. Pingback: sbobet casino
  32. Pingback: lagu pop
  33. Pingback: kratom online
  34. Pingback: weblink
  35. Pingback: Source
  36. Pingback: jual view
  37. Pingback: Utoptens
  38. Pingback: webdiensten
  39. Pingback: digitad
  40. Pingback: Layarkaca 21
  41. Pingback: 8 May 2014
  42. Pingback: vanity numbers
  43. Pingback: Click This Link
  44. Pingback: review management
  45. Pingback: deals
  46. Pingback: Find Out More
  47. Pingback: walmartone login
  48. Pingback: k cloud accounting
  49. Pingback: google apps
  50. Pingback: soccer team kits
  51. Pingback: debt relief
  52. Pingback: 안전공원
  53. Pingback: pinched nerve
  54. Pingback: ایمپلنت
  55. Pingback: Storm contractor
  56. Pingback: sms masivos
  57. Pingback: sex movie
  58. Pingback: 토토사이트
  59. Pingback: 스포츠토토

Comments are closed.